Mail Server องค์กรคืออะไร ใช้งานอย่างไร และเลือกซื้ออย่างไร ?

Mail Server องค์กร คือ อะไร ?

Mail Server องค์กร คือ การใช้งานอีเมลองค์กรโดยผ่าน Email Server ซึ่งผู้ใช้งานอาจจะตั้งเครื่อง Mail Server ตัวนี้ไว้ในองค์กรตนเอง, หรือ เช่าจากผู้ให้บริการ Mail Server องค์กร ซึ่งขั้นตอนการสร้างอีเมลบริษัทนั้นก็ไม่ได้ยาก Mail Server นี้มีหน้าที่ทำงานเป็นตัวคอยรับส่งและเก็บข้อมูล ของอีเมลพนักงานทุกฉบับไว้ในเครื่อง Mail Server ดังนั้น การทำงารของ Mail Server ต้องมีประสิทธิภาพที่สูงมาก และมีความเสถียร เพราะมีผู้ใช้งานทั้งองค์กรใช้งานอยู่ เพื่อ สื่อสารข้อมูลทางธุรกิจอยู่ตลอดเวลา

รูปแบบของ Mail Server องค์กร

  1. ทำ Mail Server องค์กร ไว้ที่บริษัทเอง
  2. เช่า Mail Server ไว้ที่ Data Center และดูแลเอง
  3. เช่า Mail Server จากบริษัทที่ให้บริการ Mail Server โดยเฉพาะ

แล้วองค์กรของเราจะเลือกใช้ Mail Server ในรูปแบบไหนดี

หากองค์กรของคุณไม่มีความพร้อมในเรื่องของบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Mail Server องค์กร แล้ว ซึ่งบุคลาการที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Mail Server องค์กร นั้นมีน้อยมากในประเทศไทย และส่วนมากบุคลากรด้านนี้จะทำงานให้แก่ องค์กรขนาดใหญ่ เช่น สายการบิน,ธนาคาร,กระทรวง เป็นต้น

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า หากองค์กรของคุณเป็นองค์กรขนาดเล็ก-กลาง คุณควรจะเลือกเช่า Mail Server จากบริษัทที่ให้บริการ Mail Server โดยเฉพาะ เพราะการให้บริการดังกล่าว คุณแทบจะไม่ต้องใช้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเลย เพราะบริษัทที่ให้บริการ Mail Server จะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้ง และบำรุงรักษาให้หมด ซึ่งจะทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่าย และไม่ต้องมาคอยบำรุงรักษาซึ่งเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวเลยทีเดียว

จะเลือกซื้อ หรือ เช่า Mail Server อย่างไร ?

  1. ควรเลือกซื้อ กับ บริษัทที่ให้บริการด้าน Mail Server โดยเฉพาะ มิใช่เลือกซื้อจากผู้ให้บริการ Web Hosting ที่แถมอีเมลมา เพราะไม่สามารถใช้งานได้จริง และจะพบปัญหาการใช้งานจำนวนมาก โดยเจ้าของธุรกิจหลาย ๆ คนเลือกซื้อ เพราะคิดว่ามันถูกแถมยังมี Email ให้ไม่จำกัด ดังนั้นควรเปลี่ยนทัศนะคติในเรื่องนี้ และทำการเลือกซื้อจากบริษัทที่ให้บริการ Mail Server โดยตรงจริง ๆ
  2. ต้องซื้อจากบริษัทที่มีการ Support ที่ดีและรวดเร็ว เราคงปฏิเสธกันไม่ได้ว่าไม่ว่าระบบใด ๆ ก็ตามจะถูกออกแบบมาดีแค่ไหนมันก็ต้องมีปัญหาการใช้งาน โดยเฉพาะเรื่อง Mail Server ด้วยแล้ว ถือเป็นเรื่องสำคัญในการสื่อสารเลยทีเดียว ถ้าหากมีปัญหาการใช้งานคุณต้องมั่นใจว่าคุณจะสามารถติดต่อบริษัทนั้นได้อย่างรวดเร็ว และแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที
  3. ควรเลือกซื้อ Mail Server จากบริษัทที่มีความมั่นคง คุณต้องเข้าใจว่าการสื่อสารกันด้วยอีเมล ถือเป็นเรื่องสำคัญของธุรกิจ และอาจจะใช้มากกว่าการสื่อสารกันด้วยโทรศัพท์ คุณคงไม่อยากที่ใช้งานอยู่ดี ๆ แล้วบริษัทผู้ดูแลคุณก็ปิดหายไปอย่างหาตัวไม่ได้ แล้วอีเมลของคุณก็มีปัญหาไปทั้งองค์กร

ข้อมูลโดยสรุป

Mail Server องค์กร คือ การใช้งานอีเมลองค์กรโดยผ่าน Email Server โดยมีรูปแบบการใช้งานอยู่ 3 รูปแบบคือ 1. ทำ Mail Server องค์กร ไว้ที่บริษัทเอง 2. เช่า Mail Server ไว้ที่ Datacenter และดูแลเอง 3. เช่า Mail Server จากบริษัทที่ให้บริการ Mail Server โดยเฉพาะ ซึ่งจะเลือกแบบใดก็ตาม ควรมีผู้ที่มีความเชียวชาล และความชำนาญ เพราะ Mail Server นั้นต้องมีการดูแล และบำรุงอยู่เสมอ

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความที่น่าสนใจ

อีเมลบริษัทคืออะไร (Business Email)

TweetPinPrintShare สำหรับในยุคปัจจุบันหลายคนก็คงจะทราบดีเกี่ยวกับอีเมล (Email) หรือ Electronic-Mail ว่าเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร รับ-ส่…

บทความล่าสุดเกี่ยวกับ Mail Server

  • ขั้นตอนสร้างอีเมลบริษัท !
    TweetPinPrintShare สำหรับการสร้างอีเมลบริษัทนั้น สามารถทำได้โดยใช้เวลาเพียงไม่นาน หากท่านสามารถเข้าใจ และระบุความต้องการของท่านได้ ซึ่งขั้นตอนสร้างอีเมลบริษัทมีดังนี้ ตรวจสอบความต้องการของบริษัทตนเอง บริษัทขนาดเล็กส่วนใหญ่ต้องการเพียงสร้างอีเมล @company.com เท่านั้น แต่บริษัทที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมักมีความต้องการที่มากขึ้น เช่น การ Share Drive […]
  • Mail Server องค์กรคืออะไร ใช้งานอย่างไร และเลือกซื้ออย่างไร ?
    TweetPinPrintShare Mail Server องค์กร คือ อะไร ? Mail Server องค์กร คือ การใช้งานอีเมลองค์กรโดยผ่าน Email Server ซึ่งผู้ใช้งานอาจจะตั้งเครื่อง […]
  • วิธีสมัครและจดทะเบียน อีเมล(Email) .co.th เพื่อใช้ในบริษัทของตนเอง และ ราคา
    TweetPinPrintShare จะทำและใช้เอกสารอะไรในการสมัคร เพื่อให้มี อีเมล Email .co.th วิธีทำเมลบริษัท โดยมีโดเมนเป็น .co.th ต้องใบรับรองบริษัทหน้าแรกที่มีอายุไม่เกิน 60 วัน พร้อมประทับตรา และ เซ็นต์โดยผู้มีอำนาจลงนาม […]
  • Google Workspace
    TweetPinPrintShare Google Workspace คืออะไร ? Google Workspace เป็นระบบอีเมลบริษัทที่ให้บริการโดย Google ซึ่งสามารถใช้งาน Online ได้ผ่านหน้า Gmail หรือใช้งานผ่านโปรแกรมเช่น Outlook […]
  • สามารถใช้งาน Microsoft Outlook บน Web ได้อย่างไร ?
    TweetPinPrintShare สำหรับผู้ใช้งานอีเมลส่วนใหญ่แล้ว นอกเหนือจากการใช้งานผ่านหน้า Web mail ของระบบอีเมลที่ท่านใช้งานอยู่แล้วนั้น อีกหนึ่งช่องทางที่ได้รับความนิยมลองลงมานั้นคือโปรแกรมจัดการอีเมล เช่น Microsoft Outlook ซึ่งเป็นโปรแกรม สำนักงานที่รวมอยู่ใน Microsoft Office ซึ่ง […]